1000&530;100&100
Một số hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy phát triển du lịch, làng nghề tại Khánh Hòa
Một số hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy phát triển du lịch, làng nghề tại Khánh Hòa
20/07/2017 03:53
Năm 2016, Việt Nam đã thu hút trên 10.000 lượt khách du lịch quốc tế, 62 triệu lượt khách du lịch nội địa đạt doanh thu 400 nghìn tỷ đồng. Tính chung 3 tháng đầu năm 2017 ước đạt trên 3.200 lượt khách, tăng 29,0% so với cùng kỳ năm 2016. Theo số liệu của Sở Du lịch Khánh Hòa, Quý I/2017, ngành du lịch đón hơn 1,1 triệu lượt khách lưu trú, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 21,2% kế hoạch năm. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 500.000 lượt, tăng 84,7% so với cùng kỳ. Khách nước ngoài đến Khánh Hòa chủ yếu từ các thị trường: Trung Quốc, Nga. Quý I/2017, tổng doanh thu du lịch đạt gần 3.400 tỷ đồng, tăng 36,4% so với cùng kỳ.
Đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của ngành Công Thương trong các hoạt Xúc tiến thương mại làm thúc đẩy phát triển du lịch.

Hoạt động của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Khánh Hòa đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm địa phương... Trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại địa phương năm 2016, Trung tâm đã triển khai tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế (với 02 gian hàng chung gồm 06 đơn vị sản xuất gửi sản phẩm quảng bá); Tham gia Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực Miền Trung và Tây Nguyên (với 04 gian hàng chung); Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam (với 02 gian hàng gia). Những sản phẩm mang đi tham dự đều là những sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa gắn kết với vùng miền như: Nước mắm, rong biển tẩm, mực tẩm gia vị, rong nho, bùn khoáng, đồ mỹ nghệ, các sản phẩm từ xoài, rượu nho, các sản phẩm máy tập đa năng (thể hình) của Công ty TNHH Việt Pháp...Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa với các doanh nghiệp; doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm của riêng mình nhưng lại thuộc vùng miền riêng của đất Khánh Hòa.

Năm 2016 chương trình Xúc tiến Thương mại của Bộ Công Thương; Trung tâm đã phối hợp với Công ty Nam Việt Galaxy tổ chức Hội chợ Công thương khu vực duyên hải Nam-Trung Bộ với quy mô gần 370 gian hàng tiêu chuẩn của 12 trung tâm khuyến công, trung tâm xúc tiến thương mại Các tỉnh, thành phố và 143 doanh nghiệp trên toàn quốc. Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại làm tăng thêm sức hút, hiệu quả cho các hoạt động du lịch, phối hợp sử dụng các dịch vụ của các doanh nghiệp lữ hành như: vận chuyển, đi lại, ăn ở…

Sắp tới, trong khuôn khổ chương trình Festival Biển Nha Trang – năm 2017 sẽ khai mạc vào ngày 01/6/2017. Tỉnh Khánh Hòa có tổ chức "Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Biển Nha Trang - 2017", với quy mô 350 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư. Đây thực sự là dịp để các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung, đặc biệt Khánh Hòa nói riêng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương mình đến với du khách và bạn bè quốc tế, góp phần tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho tỉnh nhà, khuyến khích phát triển du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Việt Nam hiện có hàng nghìn làng nghề truyền thống với nhiều ngành nghề sản xuất ra các sản phẩm tiêu biểu, thể hiển rõ nét bản sắc độc đáo của văn hóa Việt Nam và trở thành tài nguyên du lịch đặc sắc có sức cuốn hút đối với khách du lịch. Riêng Khánh Hòa có 6 nghề truyền thống, 4 làng nghề và 1 làng nghề truyền thống ví dụ như: Nghề gốm, dệt chiếu cói, đúc đồng, tạc đá…Để khai thác tiềm năng và thế mạnh này, năm 2013 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Khánh Hòa đã tổ chức lớp tập huấn “tư vấn thiết kế mẫu hàng thủ công mỹ nghệ” cho hơn 30 học viên của các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố nhằm giúp các cơ sở sản xuất sáng tạo hơn trong việc chế tạo mẫu mã sản phẩm, cũng như đa dạng hóa mẫu mã thiết kế, gia tăng được tính độc đáo của các sản phẩm, từ đó tạo ra những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương, kích thích thị hiếu của khách du lịch góp phần vào tăng trưởng chung của du lịch và công nghiệp địa phương. Cùng với đó, năm 2014 với nguồn kinh phí Khuyến công địa phương Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cũng đã tổ chức cho các làng nghề trong tỉnh có cơ hội đi tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các làng nghề của các tỉnh phía Bắc như: làng nghề đúc – Đại Bái – Bắc Ninh; làng nghề đúc – Ngũ Xá – Hà Nội.

Đặc biệt, trong năm 2013 lần đầu tiên Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức thành công cuộc thi bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu với 40 sản phẩm được tôn vinh, trong đó đã lựa chọn được 9 sản phẩm xuất sắc nhất tham dự sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015 và cả 9 sản phẩm này đều đạt giải. Hoạt động này thực sự có ý nghĩa với các doanh nghiệp, các cơ sở CNNT, đã tạo ra phong trào thi đua phát triển sản phẩm mới, đặc biệt việc bình chọn còn giúp tìm ra các sản phẩm TCMN đặc trưng để phục vụ du lịch. Góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và CNNT.

Để bảo tồn và phát triển các làng nghề gắn kết với hoạt động du lịch, tỉnh cần thực hiện nhiều biện pháp tích cực. Trong đó cần đẩy mạnh hơn nữa đóng góp của ngành Công Thương trong các hoạt động có liên quan đến phát triển du lịch.■
Phòng Thông tin - Tư vấn
Doanh nghiệp tiêu biểu
Đăng ký nhận tin

Mã bảo vệ:     +     =  
Nhập địa chỉ email Email không hợp lệ Email này đã tồn tại Nhập mã bảo vệ Mã bảo vệ không đúng Đang gửi... Gửi thành công! Gửi thất bại!
Tỷ giá vàng
LoạiMuaBán
( Nguồn )
Tỷ giá ngoại tệ
Loại Giá
( Nguồn )